Home > Tin Tức Tổng Hợp > csr là gì ? csr được hiểu như thế nào

csr là gì ? csr được hiểu như thế nào

Tự hỏi csr là gì? Làm thế nào để hiểu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp? Những thông tin cần biết về CSR được trình bày dưới đây.

csr-la-gi-a-mhdiland

Định nghĩa của csr là gì?

CSR là từ viết tắt tiếng Việt của Corporate Social Responsibility, có nghĩa là Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đây được hiểu là cam kết của công ty đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và gia đình họ cũng như cộng đồng địa phương và xã hội. Tổng hội. CSR được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh như chi phí, chất lượng và giao hàng. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thường được lồng ghép vào các chiến lược của doanh nghiệp và trở thành điều kiện cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khái niệm CSR vẫn còn là một khái niệm mới đối với nhiều tổ chức tại Việt Nam nên CSR được hiểu là:

• Chống tham nhũng

• Duy trì và phát triển bản sắc văn hóa của công ty

• Bảo vệ quyền lợi của nhân viên

• Tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động

• Thu hẹp khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo

• Bảo vệ môi trương

• Vì lợi ích của cộng đồng

đối với hoạt động doanh nghiệp, tầm quan trọng của csr là gì ?

Việc xây dựng một mô hình kinh doanh có trách nhiệm với xã hội (SCR) là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. CSR giúp doanh nghiệp bảo vệ danh tiếng của mình đồng thời nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Một trong những lợi ích nhất định là doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh truyền thông đại chúng để thông tin cho cộng đồng về các hoạt động trách nhiệm xã hội của mình. Đây là một công cụ rất hữu hiệu để các nhà quảng cáo phát triển thương hiệu thương mại của riêng mình và tăng sự yêu thích của người tiêu dùng đối với thương hiệu sản phẩm.

Mọi nỗ lực xây dựng danh tiếng của thương hiệu có thể bị mất ngay lập tức nếu nó tác động tiêu cực đến cộng đồng xung quanh. Một trong những ví dụ điển hình là khóa học về nhãn hiệu bột ngọt Vedan và câu chuyện xả thải ra sông Thị Vải. Đến từ thương hiệu bột ngọt nổi tiếng và cạnh tranh Ajinomoto. Nhưng chỉ vì sự cố đó mà Ngụy Đan chưa bao giờ có thể lấy lại được danh vọng và địa vị như ban đầu.

Đặc biệt là trước sức mạnh của internet và mạng xã hội ngày nay. Tất cả thông tin truyền đi với tốc độ chóng mặt. Mọi hành vi xấu có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị dư luận ghi nhận và đánh giá. Vì vậy, việc xây dựng một mô hình thương hiệu có trách nhiệm với xã hội là quan trọng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, do doanh nghiệp được đánh giá là doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội đối với cộng đồng nên họ cũng thu được mức doanh thu lớn hơn so với các đối thủ khác. Theo thống kê năm 2017 từ Reputation Institute, một viện nghiên cứu nổi tiếng, hơn 91% người tiêu dùng đã quyết định mua sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng có trách nhiệm với xã hội. Khoảng 84% người tiêu dùng tin tưởng các doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội trong tình trạng khủng hoảng niềm tin.

 

Cách để tạo hiệu quả cho csr là gì ?

1. Nghĩa vụ tài chính

Đây được coi là mức cơ bản nhất của việc thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Những điều đơn giản như: Làm thế nào để một doanh nghiệp đảm bảo rằng người lao động được trả lương đúng hạn và đầy đủ, hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, v.v.

2. Tuân thủ pháp luật

Doanh nghiệp không chỉ bắt buộc phải đáp ứng các nghĩa vụ tài chính mà còn phải tuân thủ tất cả các yêu cầu của pháp luật. Bao gồm: không mua bán các mặt hàng bị cấm, không sử dụng lao động trẻ em, v.v.

3. Trách nhiệm đạo đức

Doanh nghiệp có trách nhiệm và nghĩa vụ thường xuyên xem xét vấn đề lương thưởng cho người lao động, hạn chế giao dịch với các công ty thiếu trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

4. Trách nhiệm với Cộng đồng Lặn biển

Các doanh nghiệp sử dụng cách tiếp cận này tin rằng: Doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ cộng đồng và môi trường xung quanh. Doanh nghiệp có trách nhiệm đền đáp cho xã hội dưới nhiều hình thức như: thực hiện các hoạt động từ thiện, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, trồng cây xanh …

Những điểm cần chú ý khi xây dựng csr là gì ?

• Đừng tình nguyện chỉ cho mục đích tiếp thị. Điều này có thể gây hiểu lầm cho công chúng, tức là: bạn đang thực hiện những hoạt động này chỉ để đánh bóng tên tuổi của mình chứ không phải để đóng góp cho cộng đồng.

• Khi tổ chức các hoạt động tình nguyện, tránh các hành động có thể gây hại cho môi trường. Bạn nghĩ rằng trồng cây xanh sẽ giúp bảo vệ môi trường, nhưng nếu chọn cây không phù hợp với thổ nhưỡng, môi trường xung quanh có thể bị tổn hại.

• Tránh tổ chức các sự kiện tình nguyện khi bạn không có đủ nguồn lực. Thay vào đó, bạn nên quyên góp trực tiếp cho các tổ chức từ thiện có uy tín. Tổ chức các hoạt động “nửa vời” có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp của bạn.

 

Trên đây là những thông tin cần thiết về csr là gì. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp quan trọng như thế nào? Các phương pháp cơ bản để thiết lập trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hiệu quả nhất. Đồng thời, bạn cũng cần biết những điều cần tránh để xây dựng CSR hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

 

Leave a Reply