KYC là gì? EKYC là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trợ giúp hoạt động KYC như thế nào? Vai trò của KYC, eKYC và AI như thế nào?
KYC là gì?
KYC (Know Your Customer) là Biết Khách hàng của Bạn, là quá trình xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi tham gia mở tài khoản.
Nói cách khác, các ngân hàng phải đảm bảo rằng khách hàng của họ thực sự là người mà họ đăng ký. Các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc tạm ngừng quan hệ kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu
Tại sao quy trình KYC lại quan trọng?
KYC là bước đầu tiên trong tất cả các hoạt động tài chính ngân hàng, vì các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính phải biết khách hàng của mình trước khi họ có thể bước vào hành trình sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Hơn nữa, việc biết khách hàng của họ là ai cũng giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính xác định và xem tất cả thông tin khách hàng trong nháy mắt. Từ đó, đưa chúng vào hệ thống quản lý và giám sát tốt hơn.
Quy trình KYC do ngân hàng xác định, bao gồm tất cả các hành động cần thiết để đảm bảo rằng khách hàng của mình là chính hãng, đánh giá và giám sát rủi ro. Các quy trình này giúp ngăn chặn gian lận và xác định rửa tiền, tài trợ khủng bố và các âm mưu tham nhũng bất hợp pháp khác.
Quy trình KYC hoạt động như thế nào?
Quy trình KYC bao gồm xác minh ID, xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu (chẳng hạn như hóa đơn điện nước làm bằng chứng địa chỉ hoặc thu nhập cá nhân) và xác minh sinh trắc học. Các ngân hàng phải tuân thủ quy định KYC và quy định chống rửa tiền để hạn chế gian lận. Ngân hàng có trách nhiệm tuân thủ KYC và việc không tuân thủ có thể bị phạt nặng.
Các bước xác thực
Đơn vị ứng dụng eKYC (tại Việt Nam) đang tìm giải pháp để thiết lập một bộ luật hoàn chỉnh và có thể áp dụng vào hệ thống ngân hàng hiện tại trong thời gian sớm nhất.
Quy trình KYC cần thiết các tài liệu.
Kiểm tra KYC được thực hiện thông qua các nguồn tài liệu, dữ liệu hoặc thông tin độc lập và đáng tin cậy. Mọi khách hàng được yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để chứng minh danh tính và địa chỉ. Các tài liệu cần thiết cho quy trình KYC:
- Chứng minh nhân dân hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu hợp lệ: Những giấy tờ này bắt buộc phải có thông tin rõ ràng, ảnh chân dung rõ ràng, giấy tờ hợp lệ.
- Sổ hộ khẩu thường trú hoặc bằng lái xe hoặc hợp đồng lao động hoặc phiếu trả lương hoặc giấy tờ chứng minh tạm trú: Những giấy tờ này được yêu cầu khi khách hàng có nhu cầu vay tiền hoặc mở tài khoản tín dụng.
Vào tháng 5 năm 2018, Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Hoa Kỳ (FinCEN) đã bổ sung một yêu cầu mới yêu cầu các ngân hàng xác minh danh tính của khách hàng thuộc các tổ chức do công ty sở hữu, kiểm soát và hoạt động vì lợi nhuận khi mở tài khoản.
Điểm mấu chốt: Khi một công ty mở tài khoản mới, công ty phải cung cấp cho nhân viên, thành viên hội đồng quản trị và cổ đông của mình số An sinh xã hội và bản sao giấy tờ tùy thân hoặc hộ chiếu có ảnh.
Ai cần tuân thủ các yêu cầu của KYC?
Nếu các ngân hàng và tổ chức tài chính phải tuân theo các quy định của KYC và những người cần tuân thủ yêu cầu này như sau:
- những người muốn mở tài khoản ngân hàng
- Mở tài khoản thẻ tín dụng
- Người mở tài khoản chứng khoán và giao dịch chứng khoán
- Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến
- Mở tài khoản, đăng ký và mua gói bảo hiểm
Tóm lại, khi bạn muốn mở bất kỳ tài khoản nào, dù là tài khoản truyền thống hay điện tử, bạn đều phải tuân thủ KYC, tuy nhiên nó còn tùy thuộc vào cấp độ của từng tài khoản. Đối với tài khoản ngân hàng, bao gồm tài khoản ATM, tài khoản ngân hàng điện tử của mọi người, mức độ yêu cầu KYC sẽ cao, cao hơn nhiều so với các tài khoản khác.
EKYC là gì?
eKYC là định danh khách hàng điện tử, là sự phát triển của công nghệ và đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ để tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Hiện tại, các ngân hàng ở nhiều quốc gia đã bắt đầu chuyển đổi sang xác thực danh tính khách hàng điện tử với sự chấp thuận của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Tại sao eKYC lại phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng?
Thứ nhất, eKYC không nhận dạng khách hàng thông qua các cuộc gặp mặt trực tiếp mà thông qua các tài liệu giấy tờ rườm rà hơn, nhưng đạt được nhận dạng khách hàng bằng điện tử mà không cần gặp mặt trực tiếp. Điều này giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực, đồng thời giúp khách hàng có được trải nghiệm người dùng tốt hơn với các dịch vụ ngân hàng. Các công nghệ được ứng dụng bao gồm cơ sở dữ liệu nhận dạng người dùng tập trung sử dụng trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học và nhận dạng khách hàng để kiểm tra và so sánh thông tin cá nhân ngay lập tức. (AI),…
KYC hỗ trợ nhận dạng khách hàng để phát hiện rửa tiền và gian lận
Việc triển khai eKYC giúp các ngân hàng dễ dàng đơn giản hóa các thủ tục, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng cường bảo mật. Ngoài ra, giúp tư vấn viên xác định người dùng, hỗ trợ họ bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn (Bán chéo, Bán ngược), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng theo hướng mua sắm một cửa (khách hàng). Khách hàng chỉ ghé thăm một nơi, mọi nhu cầu của họ đều được đáp ứng. nhu cầu giao dịch tài chính).
Quy trình eKYC được thực hiện như thế nào?
Giải pháp eKYC có thể xác định và xác minh danh tính của khách hàng ngay lập tức và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thành công và có sẵn trong vòng chưa đầy 5 phút đăng ký.
Sau khi khách hàng tải xuống ứng dụng do ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cung cấp, quy trình như sau:
- Bước 1: Các trường bắt buộc mà khách hàng nhập các thông tin cần thiết cho ứng dụng. Sau đó khách hàng chọn các tài liệu cần ghi để xác minh. Khách hàng phải mang theo cả hai mặt của giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, bằng lái xe hoặc chứng minh nhân dân.
- Bước 2: Toàn bộ thông tin khách hàng sẽ được trích xuất tự động dựa trên công nghệ OCR, khách hàng có thể xem và chỉnh sửa lại. Tiếp theo, yêu cầu khách hàng xác minh bằng cách chụp ảnh tự sướng hoặc quay video selfie.
- Bước 3: Nếu công nghệ nhận diện khuôn mặt và nhận diện khuôn mặt trực tiếp giúp xác minh hình ảnh của khách hàng có trùng khớp với hình ảnh trên tài liệu khách hàng cung cấp thông qua video selfie hay không thì kết quả được xác nhận là thành công. Nếu không thành công, khách hàng phải xác thực lại.
Nếu khách hàng đăng ký dịch vụ vay hoặc mở thẻ tín dụng, giải pháp eKYC sẽ yêu cầu thêm các giấy tờ để xác minh như hộ khẩu, hợp đồng lao động, phiếu lương… để đảm bảo khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ này.
Các công nghệ được áp dụng trong giải pháp eKYC
OCR (Nhận dạng ký tự quang học)
Công nghệ OCR được tích hợp trong quy trình eKYC, trích xuất thông tin từ các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, thẻ căn cước, bằng lái xe, v.v. và tải thông tin được mã hóa lên hệ thống. Toàn bộ quy trình từ trích xuất dữ liệu đến hình thành số liệu chỉ mất chưa đầy 3 giây, hoàn toàn tự động hóa quy trình với độ chính xác 99%.
Loại tệp đã xác minh
Đối với Căn cước công dân
- Kiểm tra độ chính xác của các định dạng như số ID và mã vạch 2D.
- Xác minh tên, ngày sinh và địa chỉ của bạn.
- Phát hiện các mép bị nhăn, gấp.
- Kiểm tra xem hình ảnh có bị chỉnh sửa hoặc làm giả hay không.
- Xác minh vi văn bản, ảnh ba chiều, bản in cầu vồng, mẫu guilloche.
- Phát hiện độ mờ, gian lận.
Xác minh hộ chiếu
- Kiểm tra xem tên, ngày sinh và ngày hết hạn có khớp với Vùng có thể đọc của Máy hay không.
- Phát hiện gian lận với phông chữ, hình nổi ba chiều, chữ ký.
- Kiểm tra định dạng chính xác trên hộ chiếu.
- Phát hiện các mép bị nhăn, gấp.
- Xác định xem hình ảnh có phải là giả mạo hay không.
- Xác minh hình ba chiều, in cầu vồng.
- Kiểm tra độ mờ, gian lận.
Xác minh bằng lái xe
- Kiểm tra độ chính xác của định dạng.
- Phát hiện các mép bị nhăn, gấp.
- Kiểm tra xem hình ảnh có bị chỉnh sửa hoặc làm giả hay không.
- Hình ảnh ba chiều xác minh, in cầu vồng, mô hình guilloche.
- Phát hiện độ mờ, gian lận.
Phù hợp với khuôn mặt (Face matching)
Với công nghệ eKYC được gọi là đối sánh khuôn mặt, họ sẽ sử dụng các thuật toán máy tính để chọn ra các chi tiết cụ thể, đặc biệt là về khuôn mặt. Những chi tiết này, chẳng hạn như khoảng cách giữa hai mắt hoặc hình dạng của hàm, được số hóa và so sánh với các dữ liệu khuôn mặt khác được thu thập trong cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt. Dữ liệu về một khuôn mặt cụ thể thường được gọi là mẫu khuôn mặt, khác với ảnh vì nó được thiết kế để chỉ chứa một số chi tiết nhất định có thể được sử dụng để phân biệt khuôn mặt này với khuôn mặt khác.
Đối sánh khuôn mặt là một phương pháp sinh trắc học đặc biệt hữu ích cho việc giới thiệu của khách hàng:
- Hầu hết tất cả các thiết bị di động đều có camera tích hợp hỗ trợ nó.
- Trải nghiệm người dùng đối với ảnh tự chụp (ảnh / video) đặc biệt trực quan và tiện lợi.
- Độ chính xác nhận dạng khuôn mặt là 98%.
Liveness detection (Phát hiện trực tiếp)
Công nghệ phát hiện Liveness giúp ngăn chặn các cuộc tấn công và đánh cắp danh tính vì nó có thể xác định trong thời gian thực rằng xác nhận sinh trắc học là thật và không giả. Đây là một tính năng được thiết kế hiệu quả mà qua đó người dùng có thể tương tác với hệ thống xác thực. Công nghệ này rất dễ sử dụng và chỉ yêu cầu một bức ảnh / video selfie được quay qua webcam hoặc máy ảnh điện thoại thông minh / máy tính bảng của người dùng:
- Phân tích hình ảnh / video được ghi trực tiếp để đảm bảo khả năng tồn tại và ngăn chặn phát lại hình ảnh / video và các cuộc tấn công trình chiếu khác.
- Ảnh chụp giấy tờ tùy thân, hộ chiếu hoặc bằng lái xe, so với ảnh ghép khuôn mặt.
Fraud detection (Nhận dạng gian lận)
Ngày nay, các ngân hàng đang chịu áp lực phải phát hiện và ngăn chặn các tổn thất liên quan đến tài khoản gian lận tại điểm bán hàng mà không phải hy sinh dịch vụ khách hàng, lòng trung thành và khả năng giữ chân khách hàng. Ví dụ, các cá nhân lấy thông tin cá nhân của khách hàng khác một cách bất hợp pháp và mở tài khoản dưới danh nghĩa của chính họ và sử dụng thông tin hợp pháp này.
Do đó, phát hiện gian lận là một tập hợp các hoạt động được thực hiện để ngăn chặn việc mua lại tiền hoặc tài sản thông qua việc làm giả. Trong số đó, bước hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn gian lận là điểm bắt đầu của mối quan hệ ngân hàng – khách hàng – gia nhập. Đây là điểm tiếp xúc quan trọng nhất để bảo vệ ngân hàng khỏi gian lận và tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.
E-Signature (Chữ ký điện tử)
Chữ ký điện tử là một cách hợp pháp để nhận được sự đồng ý hoặc phê duyệt trên các tài liệu hoặc biểu mẫu điện tử và nó có thể thay thế chữ ký viết tay trong hầu hết mọi quy trình.
Công nghệ này cho phép các ngân hàng xử lý các thủ tục hoàn toàn trực tuyến, giúp họ tập trung vào việc thu hút khách hàng mới và phục vụ khách hàng tốt hơn. Chữ ký điện tử đảm bảo quá trình xử lý nhanh hơn, cho phép khách hàng ký văn bản mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị. Nó cũng cải thiện tốc độ giao dịch và đảm bảo trải nghiệm người dùng.
Trí tuệ (AI) nhân tạo có thể giúp KYC như thế nào?
Câu trả lời đơn giản là: rất nhiều! Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, quy trình xác minh KYC ngày càng trở nên tự động hơn. Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm sai lệch thông tin cá nhân hoặc thực hiện KYC bằng cách sử dụng tài liệu giả đều có thể bị phát hiện trong thời gian thực. Các khả năng AI có thể có cho KYC bao gồm:
Đa dịch vụ
Vì AI đảm bảo rằng xác minh KYC được thực hiện trong thời gian thực, nên các nhà cung cấp KYC có thể tăng số lượng dịch vụ xác minh mà họ cung cấp cho khách hàng của mình. Xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu, xác minh địa chỉ và nhiều hình thức kiểm tra khác có thể được thực hiện một lần vì AI được trang bị đầy đủ để thực hiện các quy trình phức tạp trong tích tắc.
Đa định dạng
AI mở ra cánh cửa để cung cấp khả năng xác minh KYC trên nhiều định dạng. Công nghệ OCR trích xuất dữ liệu trực tiếp từ các tài liệu nhận dạng mà các công ty có thể sử dụng để xác minh danh tính của người dùng. Xác minh trực quan thông qua video trực tiếp hoặc video clip được ghi lại đều là những tình huống có thể xảy ra khi AI tiếp quản quy trình KYC.
chống mặt giả
Sự xâm nhập trực tuyến thông qua giả mạo khuôn mặt đang trở thành một vấn nạn trong môi trường gian lận trực tuyến. Hình ảnh gần giống thật nhưng giả mạo của người dùng mà những kẻ lừa đảo trực tuyến sử dụng để tận dụng danh tính mà chúng không thực sự có. Khi được tích hợp vào phần mềm KYC, công nghệ nhận dạng khuôn mặt cần sự hỗ trợ của AI để giúp các hệ thống trực tuyến chống lại các cuộc tấn công dựa trên khuôn mặt giả.
Tuân thủ AML / CTF
Hầu hết các ngân hàng và tổ chức tài chính đều sửa đổi phần mềm KYC và dịch vụ xác thực của họ để áp dụng các biện pháp tuân thủ AML / CTF. Tuy nhiên, có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để hoàn thành việc kiểm tra lý lịch dựa trên AML. Trí tuệ nhân tạo có khả năng thực hiện các phân tích dữ liệu lớn và phức tạp trong thời gian thực. AI có thể được thiết kế để thực hiện kiểm tra lý lịch chống rửa tiền tương tự trong thời gian thực, bảo vệ các ngân hàng và tổ chức tài chính khỏi các vi phạm tuân thủ quy định. Chưa kể, giải pháp giảm chi phí so với việc đánh giá thủ công do các cán bộ tuân thủ thực hiện.
Hỗ trợ đa ngôn ngữ
Với khả năng nhận dạng và hiểu các ngôn ngữ từ khắp nơi trên thế giới, AI là cơ hội tốt nhất để ngành KYC cung cấp một tính năng mạnh mẽ: hỗ trợ ngôn ngữ toàn cầu. Một hệ thống KYC có thể đọc bất kỳ văn bản nào trên tài liệu chính thức và khớp nó với thông tin được cung cấp có tiềm năng rất lớn đối với các công ty hoạt động ở nhiều quốc gia. Nó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ KYC cung cấp sản phẩm cho khách hàng ở nhiều quốc gia.
với chia sẻ của chúng tôi hẳn các bạn đã hiểu Vai trò của KYC, eKYC và AI trong nhận dạng rồi chứ?